โรงเรียนบ้านเหมืองทวด

หมู่ที่ 4 บ้านเหมืองทวด ตำบล เพิ่มพูนทรัพย์ อำเภอ บ้านนาสาร จังหวัด สุราษฎร์ธานี 84120

Mon - Fri: 9:00 - 17:30

077-404252

เทคนิคเสริมสร้างกระดูก ให้กับลูกน้อยของคุณ

เทคนิคเสริมสร้างกระดูก กระดูกเป็นส่วนสำคัญของร่างกายมนุษย์ ผู้ปกครองควรใส่ใจกับการพัฒนากระดูกของลูก กระดูกในร่างกายของเรา ทำหน้าที่สำคัญหลายอย่าง ทั้งปกป้องอวัยวะภายใน สร้างรูปร่าง และขนาดของร่างกาย รวมถึงการประสานงานกับกล้ามเนื้อ เพื่อเคลื่อนไหวส่วนต่าง ๆ ของร่างกาย ดังนั้นสุขภาพกระดูกจึงไม่ใช่สิ่งที่มองข้าม หรือละเลยได้ โดยเฉพาะสุขภาพกระดูกของเด็ก

เทคนิคเสริมสร้างกระดูก

ในฐานะผู้ปกครอง เราควรตรวจสอบให้แน่ใจว่าลูก ๆ ของเรามีกระดูกที่แข็งแรง เนื่องจากการมีกระดูกที่แข็งแรงตั้งแต่อายุยังน้อย จะช่วยป้องกันปัญหาที่อาจเกิดขึ้นเมื่อโตขึ้น อย่างเช่น โรคกระดูกพรุน

เทคนิคเสริมสร้างกระดูก

เมื่อพูดถึงเรื่องการเสริมสร้างกระดูก สิ่งแรกที่ต้องเน้นนั้นคือ แคลเซียม แคลเซียมเป็นสารอาหารที่จำเป็นสำหรับเด็ก มักพบในนม และผลิตภัณฑ์จากนม เช่น ชีส โยเกิร์ต นอกจากนี้ยังสามารถพบได้ในผลิตภัณฑ์จากถั่วเหลือง เต้าหู้ และอัลมอนด์ แคลเซียม มีบทบาทสำคัญในการรักษากระดูกให้แข็งแรง แต่เด็ก ๆ จำเป็นต้องกินในปริมาณที่เหมาะสมกับอายุของพวกเขา ผู้ปกครองอาจปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ และเลือกอาหารเสริม ถ้าคุณคิดว่าอาหารปกติที่ลูกของคุณกินในแต่ละมือมีแคลเซียมไม่เพียงพอสำหรับลูก

ส่งเสริมการเข้าร่วมกิจกรรมที่โรงเรียน เช่น การเล่นกีฬา เนื่องจากการมีส่วนร่วมอย่างแข็งขันในกีฬาบางประเภท สามารถเสริมสร้างกระดูก เช่น ฟุตบอล แบดมินตัน เทนนิส ผู้ปกครองสามารถกำหนดตารางเวลาสำหรับลูก ๆ ได้ ที่สำคัญกว่านั้น พ่อแม่ต้องให้อาหารที่มีประโยชน์แก่พวกเขา ให้ครบทั้ง 5 หมู่ ตามหลักโภชนาการด้วย

เสริมวิตามีนให้กับลูก วิตามินดีพบได้ในอาหาร เช่น ปลาแซลมอน ปลาทูน่า เห็ด ไข่แดง และอาหารที่มีไขมันอื่น ๆ อย่างไรก็ตาม แหล่งวิตามินดีที่พบได้ง่ายที่สุด คือ วิตามีนจากแสงแดด นี่คือเหตุผลที่แพทย์มักแนะนำให้พ่อแม่พาลูกไปตากแดดในตอนเช้า ซึ่งเป็นช่วงที่แสงแดดเหมาะสมกับผิว วิตามินดีถือเป็นสารอาหารที่สำคัญที่สุดชนิดหนึ่ง เพื่อปรับปรุงสุขภาพกระดูก เพราะช่วยดูดซับแคลเซียมในร่างกายได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น ดังนั้นวิตามินดี และแคลเซียมจึงสามารถทำงานร่วมกัน เพื่อช่วยพัฒนาความแข็งแรงของกระดูกในเด็ก

วิตามินเคเป็นสารอาหารอีกชนิดหนึ่งที่ช่วยเสริมสร้างกระดูก พ่อแม่ควรให้ลูกกินผักใบเขียว เช่น บร็อคโคลี่ กะหล่ำปลี หัวผักกาด ผักโขม สิ่งสำคัญคือ ต้องให้ลูกกินผักใบเขียวบ้าว ถึงแม้ว่าเด็ก ๆ จะไม่ค่อยชอบเท่าไหร่ เพราะวิตามินเคเป็นสารอาหารที่จำเป็นอีกชนิดหนึ่ง

วิตามินเค วิตามินดี และแคลเซียม ต่างช่วยป้องกันกระดูกเปราะในเด็ก หากพวกเขาได้รับอาหารที่อุดมด้วยสารอาหารเหล่านี้ตั้งแต่อายุยังน้อย เด็ก ๆ อาจจะมีความเสี่ยงที่จะเคล็ดขัดยอก และกระดูกหักได้ เนื่องจากอาจยังไม่โตพอที่จะรู้ว่ากิจกรรมหรือกีฬาใด ที่จะเพิ่มความเสี่ยงต่อการบาดเจ็บของกระดูก สารอาหารเหล่านี้ จะช่วยสร้างเกราะป้องกันในรูปแบบของกระดูกที่แข็งแรงขึ้นได้

ติดตาม สาระน่ารู้ และบทความดี ๆ เพิ่มเติมจาก โรงเรียนบ้านเหมืองทวด