โรงเรียนบ้านเหมืองทวด

หมู่ที่ 4 บ้านเหมืองทวด ตำบล เพิ่มพูนทรัพย์ อำเภอ บ้านนาสาร จังหวัด สุราษฎร์ธานี 84120

Mon - Fri: 9:00 - 17:30

077-404252

ให้ลูกกินอะไรดี เพื่อบำรุงสายตา

การให้ลูกรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ครบ 5 หมู่ เป็นสิ่งที่จำเป็นต่อลูกอยู่แล้ว แต่สิ่งที่ไม่ควรมองข้างอีกอย่างหนึ่งคือ อาหารบำรุงสายตา การเสริมวิตามิน ที่มีส่วนช่วยบำรุงสายตา ซึ่งได้แก่ วิตามินเอ, ซี และ อี ที่มีส่วนช่วย ต่อต้านอนุมูลอิสระ และช่วยในการมองเห็น คุณแม่สามารถเสริมสร้างให้ลูก มีสายตาที่แข็งแรงได้ ตั้งแต่ที่พวกเขายังเล็ก ๆ

อาหารบำรุงสายตา

อาหารบำรุงสายตา

ผักใบเขียว สุดยอดผัก ที่เต็มไปด้วยวิตามิน และแร่ธาตุมากมาย ไม่ว่าจะเป็นวิตามินเอ ซี และแคลเซียม โดยเฉพาะในผักโขม ที่เต็มไปด้วย สารต้านอนุมูลอิสระ อย่าง ลูทีน และซีแซนทีน ซึ่งมีความสำคัญต่อสุขภาพดวงตา

แครอท ผักชนิดนี้อุดมไปด้วย เบต้าแคโรทีน วิตามินซี และวิตามินเอ ซึ่งเป็นส่วนสำคัญในการปกป้อง และบำรุงสายตา

ไข่ อุดมไปด้วยวิตามิน และแร่ธาตุหลายชนิด เช่น วิตามินบี วิตามินซี วิตามินดี วิตามินอี วิตามินเค เป็นอาหารที่ดีกับดวงตา การรับประทานไข่วันละฟอง นอกจากจะช่วยให้ร่างกายแข็งแรงแล้ว ยังช่วยในการบำรุงสายตา ช่วยป้องกันโรคจอประสาทตาเสื่อมได้อีกด้วย

ปลาแซลมอน เป็นปลาที่มีโอเมก้า 3 สูง มีกรดไขมันดี ซึ่งในโอเมก้า 3 นั้นมีส่วนสำคัญในการบำรุงสายตา

อะโวคาโด ผลไม้ที่มีลูทีนสูง ซึ่งเป็นสารอาหารที่ช่วยในการบำรุงสายตา และที่สำคัญยังช่วยลดความเสี่ยง ของการเสื่อมสภาพของจอประสาทตา ป้องกันการเกิดต้อกระจก

บลูเบอร์รี่ และองุ่น ผลไม้เหล่านี้ช่วยปรับสภาพในการมองเห็นในตอนกลางคืน เนื่องจากแอนโธไซยานินที่มีอยู่ในบลูเบอร์รี่ จะช่วยลดความเมื่อล้าของดวงตา และยังมีซีลีเนียม สังกะสี ที่ช่วยทำให้บำรุงสายตาอีกด้วย

วิตามินและสารอาหารที่จำเป็น

  • วิตามินเอ ได้แก่ ไข่แดง เนย เนยแข็ง ชีส แครอท ผักโขม
  • แคลเซียม ได้แก่  นม เนย สาหร่ายทะเล ปลาที่รับประทานได้ทั้งก้าง
  • โปรตีน ได้แก่ ไข่ ถั่ว เนื้อสัตว์ไขมันต่ำ
  • สารอาหารที่ช่วยปรับโครงสร้างการทำงานของดวงตา ได้แก่ กะหล่ำปลี ผักกาดห่อ หัวไช้เท้า

สาระน่ารู้ จาก โรงเรียนบ้านเหมืองทวด